Thứ Bảy, 5 tháng 1, 2013

Nghe, thấy và viết : Chuyện trên đường

Nghe,thấy và viết : Chuyện trên đường
Oct 8, 2010 12:34 PMPublicPageviews 68
Cái chổi quét mạng nhện của tôi bị gãy cán khá lâu rồi nhưng chưa mua được. Bữa đó thấy hai người bán chổi đi ngang qua thì tôi gọi lại mua một cái.
Người đàn ông gầy còm trạc tuổi 60, hai mắt bị mù nhưng trên vai phải vác một bó chổi to vừa dài vừa nặng. Người thanh niên trẻ thì cao to, mắt sáng mà trên tay chỉ cầm độ chục cái chổi con loại dùng để quét bàn ghế.
Nghe tôi gọi thì người thanh niên kia dừng lại, bác người mù buông vội một tay đang vịn vào anh thanh niên kia và vội vã đỡ bó chổi trên vai đặt xuống đất. Bác mở dây cột hai đầu ra. Tôi lựa một cái và trả tiền.
Biết tôi đã chọn xong, bác lúi húi sắp chổi lại rồi mò mẫm sợi dây cao su để buộc chổi. Tôi thấy vậy cũng sớ rớ tay vào. Cột xong đầu này bác lại cột đầu kia một cách thành thạo như đã thuộc từng vị trí của nó. Đoạn bác xốc bó chổi đưa lên vai trong khi người thanh niên kia vẫn đứng yên như việc đó là việc phải làm của bác người mù.
Tôi đứng nhìn cho đến khi bóng hai người đi khuất mà trong lòng thấy không vui. Và sau đó thì tôi cũng quên bẵng đi chuyện ấy.
Cho đến sáng nay, khi tôi đang định mua hàng của của mệ bán hàng thường gánh đi qua đây. Trong lúc ngồi nghỉ mệt mệ mới kể. Vừa lúc nãy mệ thấy hai người đi bán chổi. Một ông già bị mù cả hai mắt và một thanh niên trẻ( như tôi đã gặp lúc trước). Người đàn ông mù thì vác bó chổi nặng vừa đi vừa thở hổn hển trông mệt và khát nước lắm. Người thanh niên đi bên cạnh mới đưa tay vào chiếc túi lấy ra một lon nước bò húc. Anh ta mở ra rồi đưa lên miệng uống tỉnh bơ, uống hết rồi vất cái lon mà không đưa cho bác kia uống một chút nước nào. Mệ nhìn thấy mà sững người luôn. Mệ nói người mô mà lạ rứa hè, uống rứa mà uống cũng được hè, chắc nghĩ ông kia mù nên không thấy đó mờ,...
Tôi đem câu chuyện đó kể cả chuyện lúc trước về kể với mẹ. Mẹ tôi bảo " sao con không mua một lon nước mà mời bác ấy uống?" Tôi thấy buồn khôn nguôi vì tôi có mặt ở đó đâu.
Hai người cùng dìu nhau đi chung một con đường, cùng đi bán để kiếm cái ăn cái mặc sao nỡ nào đối xử với nhau như người xa lạ vậy chứ? ? ?
Cuộc đời có nhiều chuyện nghĩ cũng lạ !!!

Rat_Hue71Rat_Hue71's photo

Attention users who are both hearing- and vision-impaired:

To complete this form you must enter a word that is part of an image or a few digits from an audio recording. If you cannot read the image or hear the audio, Yahoo! is happy to assist you. A representative from Customer Care will need to contact you. Please provide your phone number and email address and send your request by visiting this URL -http://help.yahoo.com/l/us/yahoo/vi/general.htmlTo request assistance with registration, please first read the Yahoo! Terms of Service located athttp://info.yahoo.com/legal/us/yahoo/utos/utos-173.html before submitting your request.
4000
  • hoasenvang hoasenvang
    Truyện phản ảnh hiện thực xã hội này rất cần được mọi người ủng hộ. Cái cần phê phán phải được phê phán tận gốc. Với mình, có lẽ mình sẽ tới t..
    Truyện phản ảnh hiện thực xã hội này rất cần được mọi người ủng hộ. Cái cần phê phán phải được phê phán tận gốc. Với mình, có lẽ mình sẽ tới trước mặt anh trẻ phê trực tiếp luôn cho tới khi nào anh ta sửa đổi, chuyện này không khó.
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Rất_Huế "chỉ biết yêu thôi chẳng biết gì " mà, hìhì...
  • . .
    • .
    • Dec 25, 2010 8:55 AM
    Rat_Hue viết giống giọng văn như dòng văn hiện thực phê phán. Truyện ngăn này đưa vào dạy ở nhà trường câpó 2 hoắc cấp 3 trong giai đoạn hiện nay ..
    Rat_Hue viết giống giọng văn như dòng văn hiện thực phê phán. Truyện ngăn này đưa vào dạy ở nhà trường câpó 2 hoắc cấp 3 trong giai đoạn hiện nay có khi có tác dụng giáo dục nhân cáh học sinh rất tốt đấy. Mình sẽ có bài bình sau nhé. không biết bạn có phật lòng không.Chúc mừng Rat_Hue nhé
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Cảm ơn bạn đã ưu ái, mình chỉ viết theo cảm xúc thôi. Mình đọc thấy cũng tạm được chứ đâu có xuất sắc gì mà bạn nói vậy.
      Bạn vào thăm, đọc ..
      Cảm ơn bạn đã ưu ái, mình chỉ viết theo cảm xúc thôi. Mình đọc thấy cũng tạm được chứ đâu có xuất sắc gì mà bạn nói vậy.
      Bạn vào thăm, đọc bài và cho nhận xét là mình vui rồi, chứ làm sao phật lòng được chứ.
      Chúc bạn vui khoẻ và thành công trong cuộc sống. Mình bệnh nên hồi âm chậm mong bạn thông cảm nhé.
  • Hao Hao Hao Hao
    Nếu những câu chuỵện như thế này diễn ra quanh ta thì đừng nói nửa mệt
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Rất vui vì anh đã đọc bài của em. Có những chuyện không nói mà để trong lòng thì nặng lắm anh ạ, nói ra có người chia sẻ thấy nhẹ nhõm hơn mà. Anh vẫn khoẻ chứ? Em chúc anh mọi điều may mắn nhé.
  • Nam Phong Nam Phong
    Sự vô lý của cuộc đời này đã tạo nên xã hội! XH càng phát triển bao nhiêu thì lòng trắc ẩn càng trở nên mai một. Buồn!!! Buổi tối vui vẻ chị nhé!!!
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Cảm ơn em và rất vui khi em đã ghé thăm. Có xấu có tốt mới tạo nên một xã hội đầy sắc màu phải không em? Chúc em luôn vui nhé. Rất mong được em thường xuyên chia sẻ cảm xúc trên trang blog này.
  • nguho nguho
    • nguho
    • Oct 10, 2010 7:29 AM
    RH71 cho biết tên bản nhạc mà bạn đã com. bên nhà thanhdalat đi.Có 2 câu: "biển xanh cát trắng, sóng hoà nhịp ái ân..." Mình rất thích bài hái này mà không nhớ được tên của nó nên không biết tìm nó ở đâu trên mạng!
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Ồh, ngũ hồ cũng giống mình quá. Mình rất thích bài hát này. Dù hát không hay nhưng mình vẫn thường hát nghêu ngao cho vui cửa vui nhà đó. Biển Tình ..
      Ồh, ngũ hồ cũng giống mình quá. Mình rất thích bài hát này. Dù hát không hay nhưng mình vẫn thường hát nghêu ngao cho vui cửa vui nhà đó. Biển Tình của Lam Phương. Lời bài hát rất nhẹ nhàng và dễ thương quá ngũ hồ nhỉ? Chúc bạn một đêm ngon giấc khi nghe bài hát này nhé.
  • Rhum Rhum
    • Rhum
    • Oct 9, 2010 9:27 PM
    Hai người cùng dìu nhau đi chung một con đường, cùng đi bán để kiếm cái ăn cái mặc sao nỡ nào đối xử với nhau như người xa lạ vậy chứ? ? ? Có lẽ ..
    Hai người cùng dìu nhau đi chung một con đường, cùng đi bán để kiếm cái ăn cái mặc sao nỡ nào đối xử với nhau như người xa lạ vậy chứ? ? ? Có lẽ người mù cõng người què mới thương nhau chăng? Ỏ đây lại xảy ra một tình cảnh oái oăm: Ông già mù dìu thằng thanh niên đốn mạt!, thằng thanh niên đốn mạt dựa dẫm ông già mù! Cái thằng khốn này nó đối xử với ông già mù không chỉ như người xa lạ mà như kẻ thù ấy chứ. Rat_Hue kể chuyện bằng cái giọng nhẹ nhàng của cô gái Huế mà răng tui tức dữ ri hè! Là tại răng?
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Anh tức mà hỏi em tại răng là răng? Khi em viết thì em cứ cắm cúi mà viết nên không thấy tức, giờ thấy anh Thanhdalat tức dữ vậy nên em cũng tức muốn..
      Anh tức mà hỏi em tại răng là răng? Khi em viết thì em cứ cắm cúi mà viết nên không thấy tức, giờ thấy anh Thanhdalat tức dữ vậy nên em cũng tức muốn vỡ cả tim nè, làm răng đây??? Thôi để em mời anh ly cafe anh uống cho quên chuyện đời bất công mà thưởng thức bài hát Ly cafe Ban Mê nhé.
  • nguho nguho
    • nguho
    • Oct 9, 2010 3:39 AM
    Anh thanh niên khoẻ mạnh lại đi bóc lột sức lao động của ông già mù! Và trong xã hội,những bà mẹ mìn tối ngày sáng đêm chỉ biết hưởng thụ, đánh b..
    Anh thanh niên khoẻ mạnh lại đi bóc lột sức lao động của ông già mù! Và trong xã hội,những bà mẹ mìn tối ngày sáng đêm chỉ biết hưởng thụ, đánh bạc trên những đồng tiền trẻ em tàn tật suốt ngày phải đi xin ăn để cung phụng cho chúng! Làm sao hết những bất công?
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Cuộc đời mà, không thể hết bất công được. Rất cảm ơn ngũ hồ đã chia sẻ. Mình chỉ thấy buồn vì câu hát của Trịnh Công Sơn " Sống ở trên đời cần..
      Cuộc đời mà, không thể hết bất công được. Rất cảm ơn ngũ hồ đã chia sẻ. Mình chỉ thấy buồn vì câu hát của Trịnh Công Sơn " Sống ở trên đời cần có một tấm lòng, ... Để gió cuốn đi ..." không được nhiều người để ý đến. Chúc bạn vui.
  • Tam Tam
    • Tam
    • Oct 9, 2010 3:19 AM
    xung quanh còn nhiều thứ trước mắt ,vẫn không sao lý giải được ? vì sao ,do đâu .hả Rat_Hue ? tam thích nhất câu :vì sao con không mua 1 lon nước mà m..
    xung quanh còn nhiều thứ trước mắt ,vẫn không sao lý giải được ? vì sao ,do đâu .hả Rat_Hue ? tam thích nhất câu :vì sao con không mua 1 lon nước mà mới bác ấy uống ? làm lòng người ấm lại .sao bao mệt mỏi ,bươn chải ,lo toan .mà ta còn thiếu sót quá.
    • Rat_Hue71 Rat_Hue71
      Ừh, còn nhiều điều bất công lắm. Cảm ơn bạn đã đồng cảm. Nếu chúng ta biết thương nhau một chút, biết sống vì nhau một chút thì cuộc sống sẽ đẹp hơn và ý nghĩa hơn phải không bạn?
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dùng mã code dưới đây để chèn nguồn từ bên ngoài vào comment
Link : <a href="Link URL">TÊN LINK </a>
Hình ảnh : [img]Link hình ảnh URL[/img]
Youtube clip : [youtube]Link video từ yotube[/youtube]
Nhạc của tui : [nct]Link nhạc từ Nhaccuatui[/nct]